Habulan-Taya!

Maagang natapos ang klase kaya’t naglingunan kaming mga magkakalarong mga batang nasa Baitang Isa. Nagsitanguhan. Pagkalabas ng pinto ay dali-dali kaming nagkumpulan. Nag-usap. Magkakakampi ang mga batang lalaki at magkakakampi ang mga batang babae.

“Anong laro?” ganadong tanong ng isang kyut na batang babae.

“Habulan-taya!” sagot ng isa namang batang lalaki, “pero dapat may premyo kapag nanalo.”

“Ano naman?” tanong pa ng isa.

“Halik sa lips!

Sumang-ayon ang magkakalaro, pero si manong ay maaga ring dumating para ako ay sunduin.

14 thoughts on “Habulan-Taya!

  1. Ayos. Ewan ko pero ‘Whispers of the Heart’ ng Studio Ghibli ang nararamdaman ko. Childhood mo ito? Hmm, gawin mo na kayang isang full-length novel. Then publish mo rin thru Wattpad. Malay mo… :)

    • Salamat arjdalumat!

      Hindi ko pa napapanood ang Whispers of the Heart pero sige, hahanapin ko ito at panonoorin. Full-length novel? Got no time for that! Biro lang. Haha.

  2. Galing mo magsulat sa tagalog ha kaw na talaga! Pwede magrequest ibang laro naman… Langit lupa or bahay-bahayan! For sure marami makakarelate hehehe. :)

Tara usap dito!

